หน่วยที่ 18 : ลูกเล่นต่างๆ ในเกม
หน่วยที่ 18 : ลูกเล่นต่างๆ ในเกม
คำสั่งไหน..ใช้บ่อย
Add global variable - สร้างตัวแปร
Score - คะแนน
Live - ชีวิต
numTime - เวลาในการเล่นเกม
System --> Add to - เพิ่มค่า
System --> Subtract from - ลดค่า
System --> Set value - ใส่ค่าเฉพาะ เช่น 0 หรือ 1
System --> Every tick - ทุกเวลาหรือตลอดเกม
System --> Every X secound - ทุกๆ กี่วินาที
System --> Create object - ให้ระบบสร้างวัตถุ
System --> Set time scale to ---> 0=หยุด 1=เล่น
System --> Restart layout - เริ่มใหม่
System --> Reset global variable - ให้ระบบล้างค่าตัวแปรที่เก็บไว้จากการเล่นเกม ใช้ตอนเริ่มเกมใหม่
On collision with another object - ชนกับวัตถุอื่น
Spawn another object - ให้ object อื่นโผล่ออกมาจาก object (Spawn แปลว่า การวางไข่) เช่น ยิงปืน ให้ปืน spawn ลูกกระสุน
Set mirered - not mirered - กลับด้านเหมือนเงาสะท้อนในกระจก
Destroy - ถูกทำลาย
Keyboard --> On key press - กดคีย์บอร์ดแล้วจะเกิดอะไรขึ้น
txText --> Set text - สั่งให้ txText แสดงค่าจาก.... เช่น แสดงค่าจะตัวแปร
Set position - กำหนดตำแหน่งให้ object แสดง
Set scale - กำหนดขนาด
หนังสือเรียนรายวิชาการสร้างเกม (E-Book)
โจทย์เกมสร้างสรรค์
ม.4 – ม.6 ระดับชาติ ครั้งที่ 66 : ทำดีเพื่อพ่อ
ม.4 – ม.6 ระดับชาติ ครั้งที่ 65 : ท่องเที่ยวไทย 4 ภาค , CHECK – IN THAILAND
ม.1 – ม.6 ระดับ สพม.28 ครั้งที่ 67 : เศรษฐกิจพอเพียง
ม.ปลาย ระดับ สพม.28 ปีการศึกษา 2562 - แผ่นดินไหวภูเขาไฟระเบิด
เกณฑ์การแข่งขันทักษะวิชาการ
องค์ประกอบของเกมส์ที่ใช้ในการแข่งขัน
ชื่อเกม,Intro,title
รับชื่อ,เข้าเกมส์
คำอธิบายวิธีการเล่น
เริ่มเล่นเกมส์
แสดงคะแนน
แสดง Live ชีวิตของ player
มีเวลาในการเล่น
ชื่อ player1 และ player2
สรุปผลคะแนน
แสดงอันดับ ๑๐ อันดับแรก