หน่วยที่ 18 : ลูกเล่นต่างๆ ในเกม

หน่วยที่ 18 : ลูกเล่นต่างๆ ในเกม

คำสั่งไหน..ใช้บ่อย

      • Add global variable - สร้างตัวแปร

          • Score - คะแนน

          • Live - ชีวิต

          • numTime - เวลาในการเล่นเกม

      • System --> Add to - เพิ่มค่า

      • System --> Subtract from - ลดค่า

      • System --> Set value - ใส่ค่าเฉพาะ เช่น 0 หรือ 1

      • System --> Every tick - ทุกเวลาหรือตลอดเกม

      • System --> Every X secound - ทุกๆ กี่วินาที

      • System --> Create object - ให้ระบบสร้างวัตถุ

      • System --> Set time scale to ---> 0=หยุด 1=เล่น

      • System --> Restart layout - เริ่มใหม่

      • System --> Reset global variable - ให้ระบบล้างค่าตัวแปรที่เก็บไว้จากการเล่นเกม ใช้ตอนเริ่มเกมใหม่

      • On collision with another object - ชนกับวัตถุอื่น

      • Spawn another object - ให้ object อื่นโผล่ออกมาจาก object (Spawn แปลว่า การวางไข่) เช่น ยิงปืน ให้ปืน spawn ลูกกระสุน

      • Set mirered - not mirered - กลับด้านเหมือนเงาสะท้อนในกระจก

      • Destroy - ถูกทำลาย

      • Keyboard --> On key press - กดคีย์บอร์ดแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

      • txText --> Set text - สั่งให้ txText แสดงค่าจาก.... เช่น แสดงค่าจะตัวแปร

      • Set position - กำหนดตำแหน่งให้ object แสดง

      • Set scale - กำหนดขนาด


หนังสือเรียนรายวิชาการสร้างเกม (E-Book)

โจทย์เกมสร้างสรรค์

      • ม.4 – ม.6 ระดับชาติ ครั้งที่ 66 : ทำดีเพื่อพ่อ

      • ม.4 – ม.6 ระดับชาติ ครั้งที่ 65 : ท่องเที่ยวไทย 4 ภาค , CHECK – IN THAILAND

      • ม.1 – ม.6 ระดับ สพม.28 ครั้งที่ 67 : เศรษฐกิจพอเพียง

      • ม.ปลาย ระดับ สพม.28 ปีการศึกษา 2562 - แผ่นดินไหวภูเขาไฟระเบิด

เกณฑ์การแข่งขันทักษะวิชาการ

องค์ประกอบของเกมส์ที่ใช้ในการแข่งขัน

      • ชื่อเกม,Intro,title

      • รับชื่อ,เข้าเกมส์

      • คำอธิบายวิธีการเล่น

      • เริ่มเล่นเกมส์

          • แสดงคะแนน

          • แสดง Live ชีวิตของ player

          • มีเวลาในการเล่น

          • ชื่อ player1 และ player2

      • สรุปผลคะแนน

      • แสดงอันดับ ๑๐ อันดับแรก