หน่วยที่ 7 : ลดชีวิต
หน่วยที่ 7 : ลดชีวิต
การลดชีวิตเมื่อถูก monster ชน player กลับไปจุดเริ่มต้น
สร้างตัวแปรเก็บค่าชีวิต (ในที่นี้จะตั้งชื่อว่า ตัวแปร Live) โดยให้เริ่มต้นที่ 3 หรือ 5 ชีวิต ตามที่ออกแบบเกมไว้
สร้าง text เพื่อให้ค่าจากตัวแปร Live แสดงผลออกมาที่ txLive
เมื่อ monster ชนหรือยิง player
จะลดค่าชีวิตจากตัวแปร Live ครั้งละ 1
จะแสดงผลที่ txLive
monster จะถูกทำลายไป (Destroy)
player กระพริบ (flash-ต้องเพิ่ม behaviors ของ player ด้วยนะคะ)
player กลับไปที่จุดเริ่มต้นที่วางเอาไว้ (set position)
ให้เพิ่ม TEXT ขึ้นมาเพื่อให้แสดงผลจากตัวแปร Live
ไม่ต้องสร้างใหม่ก็ได้ค่ะ ใช้วิธี Clone
คลิกขวาที่ต้นฉบับที่เราต้องการโคลน เลือก Clone object type
คลิกซ้าย เพื่อวาง object ในตำแหน่งที่เราต้องการ
เปลี่ยนชื่อใหม่ เป็น txLive
ในช่อง text ให้ใส่ค่าชีวิตที่เราให้ player ในตัวอย่างจะให้ 3 ชีวิต
ปรับสีของอักษรให้แตกต่างจากคะแนน
จัดวางอักษรตามความเหมาะสม
Event sheet
สร้างตัวแปร คลิกขวา
เลือก Add global variable
ตั้งชื่อตัวแปร Live
Type = Number
Initial value = 3 (ให้ player มี 3 ชีวิต)
Descriptipn คำอธิบายเพิ่มเติม
Add event
monster --> next
On collision with another object --> next
เลือกให้ชน player --> OK
Add action
System --> next
Subtract from --> next (ลบออกจากตัวแปร)
เลือกตัวแปร Live และ value = 1 (ลบออกจากตัวแปร Live ครั้งละ 1)
Add action
txLive --> next
Set text --> next (สั่งให้แสดงค่าจาก)
เลือกตัวแปร Live (สั่งให้แสดงค่าจากตัวแปร Live)
Done
* เพิ่ม behaviors : Flash ให้ player ด้วย *
เราจะกำหนดให้ เมื่อ monster ชน player ให้ player กระพริบแล้วไปที่จุดเริ่มต้น
Position คือ ตำแหน่งของ player ต้องใช้ค่านี้ไปใส่ในคำสั่ง
Add action
player --> next
Flash --> next (ให้กระพริบ)
ใช้ค่าเดิม --> Done
Add action
player --> next
Set Position --> next (ตำแหน่งของ player)
ใส่ค่า position ที่ player อยู่ในครั้งแรกลงไป
Good job!!