หน่วยที่ 7 : ลดชีวิต

หน่วยที่ 7 : ลดชีวิต

การลดชีวิตเมื่อถูก monster ชน player กลับไปจุดเริ่มต้น

  • สร้างตัวแปรเก็บค่าชีวิต (ในที่นี้จะตั้งชื่อว่า ตัวแปร Live) โดยให้เริ่มต้นที่ 3 หรือ 5 ชีวิต ตามที่ออกแบบเกมไว้

  • สร้าง text เพื่อให้ค่าจากตัวแปร Live แสดงผลออกมาที่ txLive

  • เมื่อ monster ชนหรือยิง player

    • จะลดค่าชีวิตจากตัวแปร Live ครั้งละ 1

    • จะแสดงผลที่ txLive

    • monster จะถูกทำลายไป (Destroy)

    • player กระพริบ (flash-ต้องเพิ่ม behaviors ของ player ด้วยนะคะ)

    • player กลับไปที่จุดเริ่มต้นที่วางเอาไว้ (set position)

  • ให้เพิ่ม TEXT ขึ้นมาเพื่อให้แสดงผลจากตัวแปร Live

  • ไม่ต้องสร้างใหม่ก็ได้ค่ะ ใช้วิธี Clone

  • คลิกขวาที่ต้นฉบับที่เราต้องการโคลน เลือก Clone object type

  • คลิกซ้าย เพื่อวาง object ในตำแหน่งที่เราต้องการ

  • เปลี่ยนชื่อใหม่ เป็น txLive

  • ในช่อง text ให้ใส่ค่าชีวิตที่เราให้ player ในตัวอย่างจะให้ 3 ชีวิต

  • ปรับสีของอักษรให้แตกต่างจากคะแนน

  • จัดวางอักษรตามความเหมาะสม

Event sheet


    • สร้างตัวแปร คลิกขวา

      • เลือก Add global variable

      • ตั้งชื่อตัวแปร Live

      • Type = Number

      • Initial value = 3 (ให้ player มี 3 ชีวิต)

      • Descriptipn คำอธิบายเพิ่มเติม

    • Add event

      • monster --> next

      • On collision with another object --> next

      • เลือกให้ชน player --> OK

  • Add action

    • System --> next

    • Subtract from --> next (ลบออกจากตัวแปร)

    • เลือกตัวแปร Live และ value = 1 (ลบออกจากตัวแปร Live ครั้งละ 1)

  • Add action

    • txLive --> next

    • Set text --> next (สั่งให้แสดงค่าจาก)

    • เลือกตัวแปร Live (สั่งให้แสดงค่าจากตัวแปร Live)

    • Done

* เพิ่ม behaviors : Flash ให้ player ด้วย *

  • เราจะกำหนดให้ เมื่อ monster ชน player ให้ player กระพริบแล้วไปที่จุดเริ่มต้น

  • Position คือ ตำแหน่งของ player ต้องใช้ค่านี้ไปใส่ในคำสั่ง

  • Add action

    • player --> next

    • Flash --> next (ให้กระพริบ)

    • ใช้ค่าเดิม --> Done

  • Add action

    • player --> next

    • Set Position --> next (ตำแหน่งของ player)

    • ใส่ค่า position ที่ player อยู่ในครั้งแรกลงไป

  • Good job!!