หน่วยที่ 6 : เก็บคะแนน

หน่วยที่ 6 : เก็บคะแนน

เมื่อยิงหรือเก็บวัตถุแล้ว ได้คะแนนเพิ่ม เราต้องทำ ดังนี้

  • สร้าง text เพื่อแสดงคะแนน

  • สร้างตัวแปรเพื่อเก็บคะแนน (variable)

  • เขียนคำสั่งเพื่อสั่ง 2 ข้อข้างบน

  • Layout

    • Add text ตั้งชื่อ txScore

    • ปรับขนาด สี ตามต้องการ

  • Event sheet

    • สร้างตัวแปรเพื่อเก็บคะแนน

    • คลิกขวา เลือก Add global variable

      • ตั้งชื่อ Score

      • Type = Number (ชนิด)

      • Initial value = 0 (ค่าเริ่มต้น)

      • Description = คำอธิบายเพิ่มเติม

  • เขียนคำสั่งควบคุมต่อจากการชนของวัตถุ (On collision with another object)

  • Add action

    • System --> next

    • Add to --> next (+ ใช้ Add to | - ใช้ subtract from)

    • Variable เลือก Score (ชื่อตัวแปร)

    • Value เลือก 1 (ได้คะแนนครั้งละกี่คะแนน ถ้าครั้งละ 10 ก็ใส่ 10)

  • Add action

    • txScore --> next

    • พิมพ์ตัว S จะเห็นว่ามี ตัวแปรชื่อ Score อยู่

    • เลือก ตัวแปร Score (ลูกโลกสีเขียว)

    • Done

  • ทดสอบดูจะเห็นว่า เมื่อกระสุนยิงโดน monster จะมีคะแนนเพิ่ม 1 คะแนน monster จะหายไป