หน่วยที่ 6 : เก็บคะแนน
หน่วยที่ 6 : เก็บคะแนน
เมื่อยิงหรือเก็บวัตถุแล้ว ได้คะแนนเพิ่ม เราต้องทำ ดังนี้
สร้าง text เพื่อแสดงคะแนน
สร้างตัวแปรเพื่อเก็บคะแนน (variable)
เขียนคำสั่งเพื่อสั่ง 2 ข้อข้างบน
Layout
Add text ตั้งชื่อ txScore
ปรับขนาด สี ตามต้องการ
Event sheet
สร้างตัวแปรเพื่อเก็บคะแนน
คลิกขวา เลือก Add global variable
ตั้งชื่อ Score
Type = Number (ชนิด)
Initial value = 0 (ค่าเริ่มต้น)
Description = คำอธิบายเพิ่มเติม
เขียนคำสั่งควบคุมต่อจากการชนของวัตถุ (On collision with another object)
Add action
System --> next
Add to --> next (+ ใช้ Add to | - ใช้ subtract from)
Variable เลือก Score (ชื่อตัวแปร)
Value เลือก 1 (ได้คะแนนครั้งละกี่คะแนน ถ้าครั้งละ 10 ก็ใส่ 10)
Add action
txScore --> next
พิมพ์ตัว S จะเห็นว่ามี ตัวแปรชื่อ Score อยู่
เลือก ตัวแปร Score (ลูกโลกสีเขียว)
Done
ทดสอบดูจะเห็นว่า เมื่อกระสุนยิงโดน monster จะมีคะแนนเพิ่ม 1 คะแนน monster จะหายไป