หน่วยที่ 5 : คะแนน/ชีวิต/เวลา
หน่วยที่ 5 : คะแนน/ชีวิต/เวลา
คะแนน/ชีวิต/เวลา ที่จะปรากฏขึ้น เป็นคะแนนรวมทั้งหมด ส่วนจะให้เท่าไรนั้นก็อยู่ที่ผู้ออกแบบเกมจะกำหนด ในที่นี้จะเก็บคะแนน ดังนี้
เก็บเหรียญ ได้ 1 คะแนน
เก็บโบนัส ได้ 5 คะแนน หรือ เก็บโบนัสได้กระสุนสำหรับยิง
ถูก monster ชน ชีวิตลดลง 1 ชีวิต (ในเกมนี้จะกำหนด 5 ชีวิต)
ให้เวลาเล่นเกม 30 วินาที มีเลขนับเวลาถอยหลัง จาก 30-0 (จะใช้หรือไม่ก็ได้..แล้วแต่เกม)
Concept
เก็บค่าใส่ตัวแปร (Variable)
แสดงผลที่ text
การเก็บและแสดงคะแนนนั้น จะต้องมี
ตัวแปร (Variable)
สำหรับเก็บค่าคะแนน ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "Score"
สำหรับเก็บค่าชีวิต ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "Live"
สำหรับนับเวลาถอยหลัง ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "numTime" เริ่มจาก 30 วินาที (จะใช้หรือไม่ก็ได้..แล้วแต่เกม)
สำหรับเก็บโบนัส จะได้กระสุนเพิ่ม ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "Gun" จะเพิ่มให้ครั้งละ 10
Add object --> Text เพื่อให้แสดงคะแนนออกมา
Text score เริ่มต้นจาก 0 เพิ่มขึ้นทีละ 1 หรือ 5 ตามคะแนนที่กำหนดไว้
Text live เริ่มต้นจาก 5 ลดลงมาทีละ 1
Text numTime เริ่มต้นจาก 30
Text gun เริ่มต้นจาก 0 เพิ่มให้ครั้งละ 10
สร้าง layer สำหรับแสดงคะแนน/ชีวิต/เวลา
สร้างที่ Layout
ที่แท็บ Layer
สร้าง Layer ใหม่ ตั้งชื่อว่า score
คลิกที่ Layer score
ตั้งค่า Paralax เป็น 0 , 0 (เมนูซ้ายมือ)
เพื่อให้คะแนนเลื่อนตาม player
Insert new object
เลือก Text
ตั้งชื่อว่า score
คลิก Insert
คลิกที่ text score ที่สร้างขึ้น
เลือก Instance variables
คลิกที่ +
Name พิมพ์ type
Type เลือก Text
Initial value พิมพ์ score (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)
ให้สร้าง text 4 ตัว และตั้งค่าแบบเดียวกันนี้
Text ชื่อ score
เลือก Instance variables
คลิกที่ +
Name พิมพ์ type
Type เลือก Text
Initial value พิมพ์ score (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)
Text ชื่อ live
เลือก Instance variables
คลิกที่ +
Name พิมพ์ type
Type เลือก Text
Initial value พิมพ์ live (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)
Text ชื่อ numTime
เลือก Instance variables
คลิกที่ +
Name พิมพ์ type
Type เลือก Text
Initial value พิมพ์ numTime (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)
Text ชื่อ gun
เลือก Instance variables
คลิกที่ +
Name พิมพ์ type
Type เลือก Text
Initial value พิมพ์ gun (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)
ตั้งค่าแบบอักษรตามสมควร
คลิกที่ text นั้น
ข้อความเริ่มต้นที่ต้องการให้แสดง
แบบอักษร/ขนาด
สีอักษร
จัดซ้าย / กลาง / ขวา
สร้างตัวแปรสำหรับเก็บค่าคะแนน/ชีวิต/เวลา
สร้างที่ Event sheet
ไปที่ Event sheet เราจะเพิ่มตัวแปร เพื่อเก็บค่าต่างๆ กัน
สร้างตัวแปร (ขึ้นต้นด้วยอักษรตัวใหญ่)
คลิกขวา เลือก Add golbal variable
จะปรากฏหน้าต่าง New golbal variable
Name ตั้งชื่อตัวแปร
Score สำหรับเก็บคะแนน
Live สำหรับให้ค่าชีวิตในเกม เช่น 3 หรือ 5
numTime นับเวลาถอยหลัง อาจใช้หรือไม่ใช้ก็ได้
Gun สำหรับเก็บค่ากระสุน/ลูกไฟ
Type ชนิดของตัวแปร เลือก Number
Initial value ค่าเริ่มต้นของตัวเลข
Score เริ่มต้นที่ 0 บวกเพิ่มที่ละ 1 และ 5 (bonus)
Live เริ่มต้นที่ 5 ลดลงมาทีละ 1
numTime เริ่มต้นที่ 30 หรือ 60 วินาที ลดลงมาทีละ 1
Gun เริ่มต้นที่ 0 เพิ่มขึ้นครั้งละ 5 หรือ 10 ลูก
กำหนดการแสดงผลทาง Text ชื่อ score
Add event (1)
ภาพที่ 1
เลือก text ชื่อ score (2)
--> next (3)
ภาพที่ 2
เลือก compare instance variable (1)
--> next (2)
ภาพที่ 3
พิมพ์ข้อความ "score" ลงไป (มีเครื่องหมาย " ครอบด้วย) (1)
--> Done (2)
Add Action
ภาพที่ 1
Add action (1)
เลือก text ชื่อ score (2)
next (3)
ภาพที่ 2
set text (1)
next (2)
ภาพที่ 3
พิมพ์ S ใหญ่ จะปรากฏตัวแปรชื่อ Score (ลูกโลกสีเขียว) ให้เลือกตัวนี้ (1)
Done (2)