หน่วยที่ 5 : คะแนน/ชีวิต/เวลา

หน่วยที่ 5 : คะแนน/ชีวิต/เวลา

คะแนน/ชีวิต/เวลา ที่จะปรากฏขึ้น เป็นคะแนนรวมทั้งหมด ส่วนจะให้เท่าไรนั้นก็อยู่ที่ผู้ออกแบบเกมจะกำหนด ในที่นี้จะเก็บคะแนน ดังนี้

    • เก็บเหรียญ ได้ 1 คะแนน

    • เก็บโบนัส ได้ 5 คะแนน หรือ เก็บโบนัสได้กระสุนสำหรับยิง

    • ถูก monster ชน ชีวิตลดลง 1 ชีวิต (ในเกมนี้จะกำหนด 5 ชีวิต)

    • ให้เวลาเล่นเกม 30 วินาที มีเลขนับเวลาถอยหลัง จาก 30-0 (จะใช้หรือไม่ก็ได้..แล้วแต่เกม)

Concept

    • เก็บค่าใส่ตัวแปร (Variable)

    • แสดงผลที่ text

การเก็บและแสดงคะแนนนั้น จะต้องมี

    • ตัวแปร (Variable)

      • สำหรับเก็บค่าคะแนน ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "Score"

      • สำหรับเก็บค่าชีวิต ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "Live"

      • สำหรับนับเวลาถอยหลัง ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "numTime" เริ่มจาก 30 วินาที (จะใช้หรือไม่ก็ได้..แล้วแต่เกม)

      • สำหรับเก็บโบนัส จะได้กระสุนเพิ่ม ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "Gun" จะเพิ่มให้ครั้งละ 10

    • Add object --> Text เพื่อให้แสดงคะแนนออกมา

      • Text score เริ่มต้นจาก 0 เพิ่มขึ้นทีละ 1 หรือ 5 ตามคะแนนที่กำหนดไว้

      • Text live เริ่มต้นจาก 5 ลดลงมาทีละ 1

      • Text numTime เริ่มต้นจาก 30

      • Text gun เริ่มต้นจาก 0 เพิ่มให้ครั้งละ 10

สร้าง layer สำหรับแสดงคะแนน/ชีวิต/เวลา

    • สร้างที่ Layout

  • ที่แท็บ Layer

  • สร้าง Layer ใหม่ ตั้งชื่อว่า score

  • คลิกที่ Layer score

    • ตั้งค่า Paralax เป็น 0 , 0 (เมนูซ้ายมือ)

    • เพื่อให้คะแนนเลื่อนตาม player

  • Insert new object

  • เลือก Text

  • ตั้งชื่อว่า score

  • คลิก Insert

  1. คลิกที่ text score ที่สร้างขึ้น

  2. เลือก Instance variables

  3. คลิกที่ +

    • Name พิมพ์ type

    • Type เลือก Text

    • Initial value พิมพ์ score (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)

ให้สร้าง text 4 ตัว และตั้งค่าแบบเดียวกันนี้

    1. Text ชื่อ score

      • เลือก Instance variables

      • คลิกที่ +

          • Name พิมพ์ type

          • Type เลือก Text

          • Initial value พิมพ์ score (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)

    2. Text ชื่อ live

      • เลือก Instance variables

      • คลิกที่ +

          • Name พิมพ์ type

          • Type เลือก Text

          • Initial value พิมพ์ live (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)

    3. Text ชื่อ numTime

      • เลือก Instance variables

      • คลิกที่ +

          • Name พิมพ์ type

          • Type เลือก Text

          • Initial value พิมพ์ numTime (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)

    4. Text ชื่อ gun

      • เลือก Instance variables

      • คลิกที่ +

          • Name พิมพ์ type

          • Type เลือก Text

          • Initial value พิมพ์ gun (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)

ตั้งค่าแบบอักษรตามสมควร

  1. คลิกที่ text นั้น

  2. ข้อความเริ่มต้นที่ต้องการให้แสดง

  3. แบบอักษร/ขนาด

  4. สีอักษร

  5. จัดซ้าย / กลาง / ขวา

สร้างตัวแปรสำหรับเก็บค่าคะแนน/ชีวิต/เวลา

    • สร้างที่ Event sheet

  • ไปที่ Event sheet เราจะเพิ่มตัวแปร เพื่อเก็บค่าต่างๆ กัน

  • สร้างตัวแปร (ขึ้นต้นด้วยอักษรตัวใหญ่)

  • คลิกขวา เลือก Add golbal variable

  • จะปรากฏหน้าต่าง New golbal variable

    • Name ตั้งชื่อตัวแปร

      • Score สำหรับเก็บคะแนน

      • Live สำหรับให้ค่าชีวิตในเกม เช่น 3 หรือ 5

      • numTime นับเวลาถอยหลัง อาจใช้หรือไม่ใช้ก็ได้

      • Gun สำหรับเก็บค่ากระสุน/ลูกไฟ

    • Type ชนิดของตัวแปร เลือก Number

    • Initial value ค่าเริ่มต้นของตัวเลข

      • Score เริ่มต้นที่ 0 บวกเพิ่มที่ละ 1 และ 5 (bonus)

      • Live เริ่มต้นที่ 5 ลดลงมาทีละ 1

      • numTime เริ่มต้นที่ 30 หรือ 60 วินาที ลดลงมาทีละ 1

      • Gun เริ่มต้นที่ 0 เพิ่มขึ้นครั้งละ 5 หรือ 10 ลูก

กำหนดการแสดงผลทาง Text ชื่อ score

Add event (1)

    • ภาพที่ 1

      • เลือก text ชื่อ score (2)

      • --> next (3)

    • ภาพที่ 2

      • เลือก compare instance variable (1)

      • --> next (2)

    • ภาพที่ 3

      • พิมพ์ข้อความ "score" ลงไป (มีเครื่องหมาย " ครอบด้วย) (1)

      • --> Done (2)

Add Action

    • ภาพที่ 1

      • Add action (1)

      • เลือก text ชื่อ score (2)

      • next (3)

    • ภาพที่ 2

      • set text (1)

      • next (2)

    • ภาพที่ 3

      • พิมพ์ S ใหญ่ จะปรากฏตัวแปรชื่อ Score (ลูกโลกสีเขียว) ให้เลือกตัวนี้ (1)

      • Done (2)

ทำขั้นตอนเดิมจนครบทุก text ทุกตัวแปรค่ะ