Behaviors คือ พฤติกรรมของ object ต่างๆ ใน construct2 แต่ละตัวอย่างมี 1 พฤติกรรมหรือมากกว่าก็ตามที่เราออกแบบเอาไว้
คลิกที่ตัว player
เลือก Behaviors จะปรากฏหน้าต่าง
เลือกประเภทของ Behaviors ตามภาพ
เลือกประเภท Platform
เลือก Bound to Layout เพื่อไม่ให้ตัว player ออกนอกหน้าจอ (จะเลือกหรือไม่ ก็แล้วแต่เกม)
เลือก ScrollTo เพื่อให้กล้องจับที่ตัว player ตลอดเวลา การเลือกแบบนี้ทำให้ภาพฉากเคลื่อนไหวได้ และมีความรู้สึกว่าเราได้กระโดดไปพร้อมกับ player ***
ปิดหน้าต่าง Behaviors
เลือก solid เพื่อให้พื้นแข็ง ตัว player สามารถเหยียบและเดินได้
ปิดหน้าต่าง Behaviors
คลิกเลือกที่ภาพพื้น (ในกรณีที่ต้องการใช้ภาพฉากหลังเป็นพื้นของเกม)
เลือก Opacity ปรับให้เป็นภาพใส
เลือก Invisible เพื่อไม่ให้แสดงเวลา Run game
คลิกเลือกที่ภาพพื้นหรือก้อนอิฐ
เลือก behaviors
คลิกเครื่องหมาย +
เลือก behaviors ตามที่เราออกแบบไว้ เช่น
พื้น อิฐ ที่ต้องการให้เดินหรือเหยียบได้ เลือก Solid
อิฐ หรือ object อื่นๆ ต้องการให้เคลื่อนที่ไปมา เลือก Sine เป็นต้น
คลิกเลือกที่ภาพพื้นหรือก้อนอิฐ
เลือก behaviors
คลิกเครื่องหมาย +
เลือก behaviors ตามที่เราออกแบบไว้ เช่น
พื้น อิฐ ที่ต้องการให้เดินหรือเหยียบได้ เลือก Solid
อิฐ หรือ object อื่นๆ ต้องการให้เคลื่อนที่ไปมา เลือก Sine เป็นต้น
platform สำหรับเกมแพลตฟอร์ม เดิน ยืน กระโดด
8 Direction เคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ
Drag & Drop ลากแล้ววาง
คลิกเลือกที่ Player
เลือก behaviors
คลิกเครื่องหมาย +
เลือก behaviors ตามที่เราออกแบบไว้ เช่น
Platform สำหรับเกมแพลตฟอร์ม เดิน ยืน กระโดด
Max speed กำหนดความเร็วสูงสุดของการเคลื่อนที่
Acceleration กำหนดอัตราเร่งของการเคลื่อนที่ในแนวนอน
Deceleration กำหนดอัตราการถ่วงความเร่งเมื่อมีการเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางเดิม
Jump strength กำหนดความเร็วเริ่มต้นของการกระโดดเมื่อกดลูกศรขึ้น
Gravity กำหนดค่าแรงโน้มถ่วง
Max fall speed กำหนดความเร็วสูงสุดของการเคลื่อนที่ลง
Double jump กำหนดให้เป็น enable จะทำให้ตัวละครสามารถกระโดดกลางอากาศได้
Jump sustain กำหนดเวลาเป็นมิลลิวินาทีในการกระโดด ก่อนที่จะใช้ค่าแรงโน้มถ่วงมาจัดการกับตัวละคร
Default controls
กำหนดค่าเป็น yes จะใช้การควบคุมการเคลื่อนที่ด้วยลูกศรซ้าย ขวา และขึ้นด้านบน ใช้กับ Player 1
กำหนดเป็น No จะต้องใช้การกำหนดค่าของการเคลื่อนที่ด้วยตัวเอง ใช้กับ Player 2
Initial state ถ้ากำหนดเป็น enable จะใช้ behavior นี้เป็นสถานะเริ่มต้นของตัวละคร เมื่อเริ่มเล่นเกม
Flash ให้กระพริบ
Fade ให้จางหายไป (เลือก No เพื่อให้แสดงเวลาถูกกระทำเท่านั้น)
Bound to layout ไมให้ออกนอกกรอบของเกม
Destroy outside layout ออกนอกกรอบเกม player จะถูกทำลาย เป็นต้น
Bullet เคลื่อนที่ในแนวเส้นตรงตามทิศทางที่เราเลือก บน-ล่าง ซ้าย-ขวา
Sine เคลื่อนที่ตามลักษะที่เลือก เช่น เดินกลับไปกลับไปมา
Flash ให้กระพริบ
Fade ให้จางหายไป (เลือก No เพื่อให้แสดงเวลาถูกกระทำเท่านั้น)
คลิกเลือกที่ Player
เลือก behaviors
คลิกเครื่องหมาย +
เลือก behaviors ตามที่เราออกแบบไว้ เช่น
Bullet เคลื่อนที่ในแนวเส้นตรงตามทิศทางที่เราเลือก บน-ล่าง ซ้าย-ขวา
Flash ให้กระพริบ
Fade ให้จางหายไป (เลือก No เพื่อให้แสดงเวลาถูกกระทำเท่านั้น)
Sine เคลื่อนที่ตามลักษะที่เลือก เช่น เดินกลับไปกลับไปมา