หน่วยที่ 3 : Behaviors พฤติกรรมของ object
หน่วยที่ 3 : Behaviors พฤติกรรมของ object
Behaviors คือ พฤติกรรมของ object ต่างๆ ใน construct2 แต่ละตัวอย่างมี 1 พฤติกรรมหรือมากกว่าก็ตามที่เราออกแบบเอาไว้
Behaviors ของ player
คลิกที่ตัว player
เลือก Behaviors จะปรากฏหน้าต่าง
เลือกประเภทของ Behaviors ตามภาพ
เลือกประเภท Platform
เลือก Bound to Layout เพื่อไม่ให้ตัว player ออกนอกหน้าจอ (จะเลือกหรือไม่ ก็แล้วแต่เกม)
เลือก ScrollTo เพื่อให้กล้องจับที่ตัว player ตลอดเวลา การเลือกแบบนี้ทำให้ภาพฉากเคลื่อนไหวได้ และมีความรู้สึกว่าเราได้กระโดดไปพร้อมกับ player ***
ปิดหน้าต่าง Behaviors
Behaviors ของ solid (พื้น)
เลือก solid เพื่อให้พื้นแข็ง ตัว player สามารถเหยียบและเดินได้
ปิดหน้าต่าง Behaviors
พื้นและก้อนอิฐ เลือกเป็น Solid เพราะทำให้กลายเป็นของแข็ง สามารถเดินหรือเหยียบได้
คลิกเลือกที่ภาพพื้น (ในกรณีที่ต้องการใช้ภาพฉากหลังเป็นพื้นของเกม)
เลือก Opacity ปรับให้เป็นภาพใส
เลือก Invisible เพื่อไม่ให้แสดงเวลา Run game
คลิกเลือกที่ภาพพื้นหรือก้อนอิฐ
เลือก behaviors
คลิกเครื่องหมาย +
เลือก behaviors ตามที่เราออกแบบไว้ เช่น
พื้น อิฐ ที่ต้องการให้เดินหรือเหยียบได้ เลือก Solid
อิฐ หรือ object อื่นๆ ต้องการให้เคลื่อนที่ไปมา เลือก Sine เป็นต้น
คลิกเลือกที่ภาพพื้นหรือก้อนอิฐ
เลือก behaviors
คลิกเครื่องหมาย +
เลือก behaviors ตามที่เราออกแบบไว้ เช่น
พื้น อิฐ ที่ต้องการให้เดินหรือเหยียบได้ เลือก Solid
อิฐ หรือ object อื่นๆ ต้องการให้เคลื่อนที่ไปมา เลือก Sine เป็นต้น
Player เลือกได้หลายแบบตามที่เราออกแบบเกม เช่น
platform สำหรับเกมแพลตฟอร์ม เดิน ยืน กระโดด
8 Direction เคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ
Drag & Drop ลากแล้ววาง
ทำได้โดย
คลิกเลือกที่ Player
เลือก behaviors
คลิกเครื่องหมาย +
เลือก behaviors ตามที่เราออกแบบไว้ เช่น
Platform สำหรับเกมแพลตฟอร์ม เดิน ยืน กระโดด
Max speed กำหนดความเร็วสูงสุดของการเคลื่อนที่
Acceleration กำหนดอัตราเร่งของการเคลื่อนที่ในแนวนอน
Deceleration กำหนดอัตราการถ่วงความเร่งเมื่อมีการเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางเดิม
Jump strength กำหนดความเร็วเริ่มต้นของการกระโดดเมื่อกดลูกศรขึ้น
Gravity กำหนดค่าแรงโน้มถ่วง
Max fall speed กำหนดความเร็วสูงสุดของการเคลื่อนที่ลง
Double jump กำหนดให้เป็น enable จะทำให้ตัวละครสามารถกระโดดกลางอากาศได้
Jump sustain กำหนดเวลาเป็นมิลลิวินาทีในการกระโดด ก่อนที่จะใช้ค่าแรงโน้มถ่วงมาจัดการกับตัวละคร
Default controls
กำหนดค่าเป็น yes จะใช้การควบคุมการเคลื่อนที่ด้วยลูกศรซ้าย ขวา และขึ้นด้านบน ใช้กับ Player 1
กำหนดเป็น No จะต้องใช้การกำหนดค่าของการเคลื่อนที่ด้วยตัวเอง ใช้กับ Player 2
Initial state ถ้ากำหนดเป็น enable จะใช้ behavior นี้เป็นสถานะเริ่มต้นของตัวละคร เมื่อเริ่มเล่นเกม
Flash ให้กระพริบ
Fade ให้จางหายไป (เลือก No เพื่อให้แสดงเวลาถูกกระทำเท่านั้น)
Bound to layout ไมให้ออกนอกกรอบของเกม
Destroy outside layout ออกนอกกรอบเกม player จะถูกทำลาย เป็นต้น
Monster เลือกได้หลายแบบตามที่เราออกแบบเกม เช่น
Bullet เคลื่อนที่ในแนวเส้นตรงตามทิศทางที่เราเลือก บน-ล่าง ซ้าย-ขวา
Sine เคลื่อนที่ตามลักษะที่เลือก เช่น เดินกลับไปกลับไปมา
Flash ให้กระพริบ
Fade ให้จางหายไป (เลือก No เพื่อให้แสดงเวลาถูกกระทำเท่านั้น)
ทำได้โดย
คลิกเลือกที่ Player
เลือก behaviors
คลิกเครื่องหมาย +
เลือก behaviors ตามที่เราออกแบบไว้ เช่น
Bullet เคลื่อนที่ในแนวเส้นตรงตามทิศทางที่เราเลือก บน-ล่าง ซ้าย-ขวา
Flash ให้กระพริบ
Fade ให้จางหายไป (เลือก No เพื่อให้แสดงเวลาถูกกระทำเท่านั้น)
Sine เคลื่อนที่ตามลักษะที่เลือก เช่น เดินกลับไปกลับไปมา