หน่วยที่ 2 : เริ่มต้นสร้างเกม

หน่วยที่ 2 : เริ่มต้นสร้างเกม

Layout size & Window size

Layout size คือ พื้นที่ทั้งหมดของเกม

Window size คือ พื้นที่ๆ จะแสดงผลที่หน้าจอ


Insert new object

ในที่นี้เราจะเพิ่มตัวละครเข้ามาในเกม ได้แก่

    • player (ผู้เล่น)

    • monster (ตัวลดคะแนน)

    • item (ตัวเพิ่มคะแนน)

    • bonus (คะแนนพิเศษ)

    • solid (พื้น)

    • background (ฉากหลัง)

  • การเพิ่ม object เข้ามา ทำได้โดย

  • คลิกขวาที่ layout เลือก Insert object หรือ ดับเบิ้ลคลิกที่ layout

การเพิ่ม Object แบบ Sprite หรือ Title Background เข้ามา ทำได้ 2 วิธี

    • วาดภาพ player

    • เรียกภาพจากแหล่งอื่นเข้ามา

  • คลิกขวาที่ layout เลือก Insert object หรือ ดับเบิ้ลคลิกที่ layout

  • สร้าง Sprite 5 ตัว

    • ตั้งชื่อ player (ผู้เล่น)

    • ตั้งชื่อ monster (ตัวลดคะแนน)

    • ตั้งชื่อ item (ตัวเพิ่มคะแนน)

    • ตั้งชื่อ bonus (คะแนนพิเศษ)

    • ตั้งชื่อ solid (พื้น)

  • คลิกขวาที่ layout เลือก Insert object หรือ ดับเบิ้ลคลิกที่ layout

  • เลือก Title Background

    • ตั้งชื่อ background (ฉากหลัง)