ID-PlAN (INDIVIDUAL DEVELOPMENT PLAN)
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
กระทรวงศึกษาธิการ มุ่งเน้นให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา พัฒนาตนเองโดยยึดหลักการประเมินสมรรถนะ (Competency Based Approach) จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถรู้จุดเด่น จุดด้อยของความสามารถในการปฏิบัติงานของตน และสามารถพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็น ของของหน่วยงาน และของตนเองอย่างแท้จริง
ทั้งนี้ ครูจึ้งต้องมีการวางแผนการพัฒนาตนเองในการจัดห้องเรียนที่มีคุณภาพ (Individual Development Planning : IDP) เพื่อเป็นการพัฒนาที่สนองตอบความต้องการแต่ละบุคคล สนองความสนใจในรูปแบบวิธีการพัฒนา ก็จะส่งผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติหน้าที่ที่มีประสิทธิภาพต่อไป และ เป็นการพัฒนาที่ต่อเนื่องจนทำให้การปฏิบัติหน้าที่มีความสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ในการปฏิบัติงาน อันนำไปสู่การพัฒนาตนเองให้เป็นครูมืออาชีพที่มีมาตรฐานในการปฏิบัติงานอย่างแท้จริงสามารถตรวจสอบได้ และพัฒนาสู่ความเป็นวิชาชีพต่อไป
ลงชื่อ นางสาวฎายิน ลีลา
(นางสาวฎายิน ลีลา)
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
1. ความเป็นมาและความสำคัญ
ID - Plan (Individual Development Plan ) เป็นแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล โดยยึดหลักการประเมินสมรรถนะซึ่งจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานรู้จุดเด่น จุดด้อยของความสามารถในการปฏิบัติงานของตนเอง และสามารถพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับความจำเป็นของหน่วยงานอย่างแท้จริง การจัดทำแผน ID Plan เป็นการวางแผนเพื่อพัฒนาบุคลากรในโรงเรียน ทำให้บุคลากรภายในโรงเรียน มีแผนพัฒนาตนเอง ทำให้ได้แนวทางสำหรับการพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงานของตนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ บุคลากรในโรงเรียนเกิดความกระตือรือร้นใน การพัฒนาตนเองอย่างมีเป้าหมาย ทำให้โรงเรียนสามารถพัฒนาการปฏิบัติงานของบุคลากรได้ อย่างเป็นระบบเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. วัตถุประสงค์
3. เป้าหมาย
4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
.
.
-ครูฎายิน ลีลา-