ID.PLAN
แผนพัฒนาตนเองรายบุคคล
ID-PlAN (INDIVIDUAL DEVELOPMENT PLAN)
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
คำนำ
กระทรวงศึกษาธิการ มุ่งเน้นให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา พัฒนาตนเองโดยยึดหลักการประเมินสมรรถนะ (Competency Based Approach) จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถรู้จุดเด่น จุดด้อยของความสามารถในการปฏิบัติงานของตน และสามารถพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับความต้องการจำเป็น ของของหน่วยงาน และของตนเองอย่างแท้จริง
ทั้งนี้ ครูจึ้งต้องมีการวางแผนการพัฒนาตนเองในการจัดห้องเรียนที่มีคุณภาพ (Individual Development Planning : IDP) เพื่อเป็นการพัฒนาที่สนองตอบความต้องการแต่ละบุคคล สนองความสนใจในรูปแบบวิธีการพัฒนา ก็จะส่งผลต่อสมรรถนะในการปฏิบัติหน้าที่ที่มีประสิทธิภาพต่อไป และ เป็นการพัฒนาที่ต่อเนื่องจนทำให้การปฏิบัติหน้าที่มีความสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ในการปฏิบัติงาน อันนำไปสู่การพัฒนาตนเองให้เป็นครูมืออาชีพที่มีมาตรฐานในการปฏิบัติงานอย่างแท้จริงสามารถตรวจสอบได้ และพัฒนาสู่ความเป็นวิชาชีพต่อไป
ลงชื่อ นางสาวฎายิน ลีลา
(นางสาวฎายิน ลีลา)
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
บทนำ
1. ความเป็นมาและความสำคัญ
ID - Plan (Individual Development Plan ) เป็นแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล โดยยึดหลักการประเมินสมรรถนะซึ่งจะทำให้ผู้ปฏิบัติงานรู้จุดเด่น จุดด้อยของความสามารถในการปฏิบัติงานของตนเอง และสามารถพัฒนาตนเองให้สอดคล้องกับความจำเป็นของหน่วยงานอย่างแท้จริง การจัดทำแผน ID Plan เป็นการวางแผนเพื่อพัฒนาบุคลากรในโรงเรียน ทำให้บุคลากรภายในโรงเรียน มีแผนพัฒนาตนเอง ทำให้ได้แนวทางสำหรับการพัฒนาสมรรถนะในการปฏิบัติงานของตนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ บุคลากรในโรงเรียนเกิดความกระตือรือร้นใน การพัฒนาตนเองอย่างมีเป้าหมาย ทำให้โรงเรียนสามารถพัฒนาการปฏิบัติงานของบุคลากรได้ อย่างเป็นระบบเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. วัตถุประสงค์
- เพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาและจัดกิจกรรมส่งเสริมความสามารถหรือประสิทธิภาพของนักเรียนเป็นรายบุคคล
- เพื่อส่งเสริมให้บุคลากรได้พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของตนเอง รวมทั้งได้มีโอกาสในการเข้าอบรม สัมมนา และศึกษาดูงาน
- เพื่อเป็นการสร้างสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชา
- เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมการเตรียมกำลังคนไว้สำหรับการขยายภารกิจของโรงเรียนในอนาคต
3. เป้าหมาย
- บุคลากรพัฒนาความสามารถหรือประสิทธิภาพของตนเองเป็นรายบุคคลโดยใช้ข้อมูลที่เชื่อถือได้ 100%
- บุคลากรพัฒนาตนเองโดยใช้รูปแบบที่หลากหลาย และมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาและมุ่งประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนเป็นสำคัญรวมทั้งความก้าวหน้าในวิชาชีพของบุคลากรภายในโรงเรียน
4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- ครูมีสารสนเทศเพื่อเป็นฐานข้อมูลและแนวทางการพัฒนาผู้เรียนและพัฒนาตนเอง
- โรงเรียนมีฐานข้อมูลในการพัฒนาบุคลากรที่เชื่อถือได้
- บุคลากรมีความก้าวหน้ามีประสิทธิภาพประสิทธิผลในวิชาชีพและนำข้อมูลสารสนเทศ มาปรับและประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน
แผนการพัฒนาตนเอง (ID-PlAN)
ข้อมูลส่วนตัว
- ชื่อ – สกุล นางสาวฎายิน ลีลา
- อายุ 43 ปี
- อายุราชการ 19 ปี
- คุณวุฒิสูงสุด ปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)
- สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง
- ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
- เลขที่ตำแหน่ง 106467
- สถานศึกษา โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ศรีสะเกษ
ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
- ส่วนราชการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- เขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 28
- รับเงินเดือนในอันดับ ค.ศ. 3 ขั้น XXX บาท
- กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
- วันที่เข้ารับราชการ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2541
วิสัยทัศน์ เป้าหมายและพันธกิจ (IP PLAN)
วิสัยทัศน์ส่วนบุคคล
.
“เรียนรู้ตลอดชีวิต
คิดอย่างสร้างสรรค์
ก้าวทันลูกศิษย์ตัวน้อย”
.
-ครูฎายิน ลีลา-
เป้าหมายในการทำงาน/พันธกิจ
งานหน้าที่การสอน
ทำการสอนรายวิชา
- รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ ง 31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
- รายวิชา คอมพิวเตอร์กราฟิก ง 30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
- รายวิชา การผลิตสื่อภาพเคลื่อนไหว ง 30243 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
- รายวิชา การผลิตสื่อวิดีทัศน์ ง 30244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
- รายวิชา การเขียนโปรแกรมบนเว็บไซต์ ง 30245 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
- รายวิชา โครงงานคอมพิวเตอร์ ง 30456 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
- งานกิจกรรมชุมนุมถ่ายภาพ
รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ง30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
- ศึกษาหลักสูตร วิเคราะห์เนื้อหาให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด จัดทำคำอธิบายรายวิชา
- กำหนดหน่วยการเรียนรู้ ให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
- จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
- จัดทำสื่อ ICT และรายงานผลการพัฒนาสื่อ
- วัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ง30242 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยให้นักเรียนประเมินความพึงพอใจหลังจากสอนครบทุกหน่วยการเรียนรู้
- แก้ปัญหาผู้เรียนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนและรายงานผลการวิจัย จำนวน 1 เรื่อง/ภาคเรียน
- จัดทำ Social Network ประกอบการเรียนการสอนและเผยแพร่ความรู้ หรือสื่อการเรียนการสอนบนระบบเครือข่าย
- ส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนที่มีศักยภาพให้มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านวิชาอาชีพ ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาชีพ ระดับเขต ระดับจังหวัด ระดับภาค
- การแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 65 การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ ม.4-ม.6 ระดับสมพ.28 ได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง
- นายธนาธิป จอมเกาะ ม.6/3
- นายสุทธินันท์ แดงบุญเรือง ม.6/4
- การแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 65 สร้างเกมสร้างสรรค์ ม.4-ม.6 ระดับสมพ.28 ได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง
- นายนิติ สิงห์สิทธิ์ ม.4/3
- นายเมธี สุวรรณสิงห์ ม.4/3
- การแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 65 การออกแบบสิ่งของเครื่องใช้ ม.4-ม.6 ระดับสมพ.28 ได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง
รายวิชาการผลิตสื่อวิดีทัศน์ ง30244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
- ศึกษาหลักสูตร วิเคราะห์เนื้อหาให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด จัดทำคำอธิบายรายวิชา
- กำหนดหน่วยการเรียนรู้ ให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
- จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
- จัดทำสื่อ ICT และรายงานผลการพัฒนาสื่อ
- วัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชาการผลิตสื่อวิดีทัศน์ ง30244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยให้นักเรียนประเมินความพึงพอใจหลังจากสอนครบทุกหน่วยการเรียนรู้
- แก้ปัญหาผู้เรียนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนและรายงานผลการวิจัย จำนวน 1 เรื่อง/ภาคเรียน
- ส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนที่มีศักยภาพให้มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านวิชาอาชีพ ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาชีพ ระดับเขต ระดับจังหวัด ระดับภาค
- การแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 65 การตัดต่อภาพยนตร์ ม.4-ม.6 ระดับสมพ.28 ได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง
- นายสิทธิพร จันทพันธ์ ม.4/4
- นายพีระวัติ อุตมะ ม.4/3
- การแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 65 ภาพยนตร์สั้น ม.4-ม.6 ระดับสมพ.28 ได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง
- นายธนภัทร ภิรมย์ ม.5/1
- นายพีระวัตร ธรรมวัตร ม.5/1
- นายสมรักษ์ วรรณวงษ์ ม.5/1
- นายศตคุณ สืบสา ม.5/1
- นางสาวณัฐริกา โคตรอาษา ม.5/1
- การแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 65 การตัดต่อภาพยนตร์ ม.4-ม.6 ระดับสมพ.28 ได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง
รายวิชาโครงงานคอมพิวเตอร์ ง30246 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
- ศึกษาหลักสูตร วิเคราะห์เนื้อหาให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด จัดทำคำอธิบายรายวิชา
- กำหนดหน่วยการเรียนรู้ ให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
- จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
- จัดทำสื่อ ICT และรายงานผลการพัฒนาสื่อ
- วัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชาโครงงานคอมพิวเตอร์ ง30246ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยให้นักเรียนประเมินความพึงพอใจหลังจากสอนครบทุกหน่วยการเรียนรู้
- แก้ปัญหาผู้เรียนโดยใช้กระบวนการวิจัยในชั้นเรียนและรายงานผลการวิจัย จำนวน 1 เรื่อง/ภาคเรียน
- ส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนที่มีศักยภาพให้มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านวิชาอาชีพ ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาชีพ ระดับเขต ระดับจังหวัด ระดับภาค
- การแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 65 โครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทซอฟต์แวร์ ม.4-ม.6 ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง
- นายฉลองบุญ อรัญ ม.6/4
- นายสุทธินันท์ แดงบุญเรือง ม.6/4
- นางสาวปวีณา พนัส ม.6/4
- http://swsk.ac.th/2018/?page_id=1451
- การแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 65 โครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทซอฟต์แวร์ ม.4-ม.6 ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง
กิจกรรมชุมนุมถ่ายภาพ ม.ปลาย
- การถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว
- การดูแลรักษาอุปกรณถ่ายภาพ
- การถ่ายภาพกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน
ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (เก่ง)
- นักเรียน มีระดับผลการเรียน (K) เกรด 3 – 4 คิดเป็นร้อยละ 80
- นักเรียน มีผลการเรียนปลอด 0 , ร , มส.
ด้านคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ดี)
- นักเรียนมีผลการประเมินด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ (A)
- อยู่ในระดับ ดีมาก ร้อยละ 80
- อยู่ในระดับ ดี ร้อยละ 15
- อยู่ในระดับ พอใช้ ร้อยละ 5
- อยู่ในระดับ ปรับปรุง ร้อยละ 0
- นักเรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนสื่อความ (A)
- อยู่ในระดับ ดีมาก ร้อยละ 80
- อยู่ในระดับ ดี ร้อยละ 15
- อยู่ในระดับ พอใช้ ร้อยละ 5
- อยู่ในระดับ ปรับปรุง ร้อยละ 0
ด้านทักษะการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข (มีความสุข)
- นักเรียนมีทักษะชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข (P)
- อยู่ในระดับ ดีมาก ร้อยละ 80
- อยู่ในระดับ ดี ร้อยละ 15
- อยู่ในระดับ พอใช้ ร้อยละ 5
- อยู่ในระดับ ปรับปรุง ร้อยละ 0
ด้านความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ
- นักเรียนมีผลการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความ (A)
- อยู่ในระดับ ดีมาก ร้อยละ 80
- อยู่ในระดับ ดี ร้อยละ 15
- อยู่ในระดับ พอใช้ ร้อยละ 5
- อยู่ในระดับ ปรับปรุง ร้อยละ 0
ด้านสมรรถนะสำคัญ 5 สมรรถนะ (ตามหลักสูตรฯ 2551) ได้แก่
- ความสามารถในการสื่อสาร อยู่ในระดับ ดีมาก ร้อยละ 80
- ความสามารถในการคิด อยู่ในระดับ ดีมาก ร้อยละ 80
- ความสามารถในการแก้ปัญหา อยู่ในระดับ ดีมาก ร้อยละ 80
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต อยู่ในระดับ ดีมาก ร้อยละ 80
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี อยู่ในระดับ ดีมาก ร้อยละ 80
- จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ทุกรายวิชาที่สอนและส่งก่อนใช้สอน อย่างน้อย 1 สัปดาห์
- ผลิตสื่อการสอน ICT เช่น Google site, E-learning, CAI,WBI ฯลฯ ทุกรายวิชา
- ใช้สื่อและอุปกรณ์การสอน ได้แก่ เครื่องขยายเสียง ไมค์โครโฟน วีดิทัศน์ โปรเจคเตอร์ ฯลฯ ทุกครั้งที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอน
- วิจัยในชั้นเรียน อย่างน้อยภาคเรียนละ 1 เรื่อง
- ส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนที่มีศักยภาพให้มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านวิชาอาชีพ ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาชีพ ระดับเขต ระดับจังหวัด ระดับภาค
- การแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 65 โครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทซอฟต์แวร์ ม.4-ม.6 ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง
- นายฉลองบุญ อรัญ ม.6/4
- นายสุทธินันท์ แดงบุญเรือง ม.6/4
- นางสาวปวีณา พนัส ม.6/4
- http://swsk.ac.th/2018/?page_id=1451
- การแข่งขันทักษะทางวิชาการ ครั้งที่ 65 โครงงานคอมพิวเตอร์ประเภทซอฟต์แวร์ ม.4-ม.6 ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับเกียรติบัตรเหรียญทอง
- ส่งเสริม สนับสนุนนักเรียนเข้าร่วมประกวดแข่งขันทักษะทางวิชาชีพกับหน่วยงานอื่นและประสบผลสำเร็จในการแข่งขัน
- จัดทำ Social Network ประกอบการเรียนการสอนและเผยแพร่ความรู้ หรือสื่อการเรียนการสอนบนระบบเครือข่าย
งานสนับสนุนตามคำสั่งแม่บท
ฝ่ายวิชาการ
- หัวหน้างานเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบเครือข่าย
- เขียนโครงการเสนอจัดเช่า จัดซ่อมคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย
- ดำเนินการจัดเช่า ซ่อมคอมพิวเตอร์และระบบเครือข่าย
- ดำเนินการเช่าสัญญาณอินเตอร์เพื่อให้บริการภายในโรงเรียน
- จัดทำเว็บไซต์โรงเรียน www.swsk.ac.th เพื่อเผยแพร่ข่าวสาร
- จัดทำ Fanpage ของโรงเรียน : https://www.facebook.com/SrinagarindrathePrincessMotherSchoolSiSaKet
- จัดทำเว็บไซต์รับสมัครนักเรียนใหม่ : https://sites.google.com/site/swsk2018
- ดำเนินการจด Domain name และชำระค่าบริการทุกปี
- ปรับปรุงระบบอินเตอร์เน็ตในโรงเรียน
- ให้บริการห้องคอมพิวเตอร์แก่บุคลากรในโรงเรียนและนอกโรงเรียน
- ให้บริการปรึกษาด้านคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต ระบบเครือข่าย
ฝ่ายบริหารทั่วไป
- งานครูที่ปรึกษา
- จัดทำแผนพัฒนาผู้เรียนในคาบเรียนแนะแนว จำนวน 40 สัปดาห์/ปีการศึกษา
- เยี่ยมบ้าน(หอพัก)นักเรียนทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100
- สร้างเครือข่ายผู้ปกครองและมีการประชุมอย่างน้อยปีการศึกษาละ 1 ครั้ง
- งานเวรยาม
- ปฏิบัติหน้าที่เวรกลางวัน ห้องคอมพิวเตอร์ 1 วันเสาร์-อาทิตย์
- ปฏิบัติหน้าที่เวรกลางวัน ห้องธุรการ ในระหว่างปิดภาคเรียน