หน่วยที่ 7 : ลดชีวิต

หน่วยที่ 7 : ลดชีวิต

การลดชีวิตเมื่อถูก monster ชน player กลับไปจุดเริ่มต้น

  • สร้างตัวแปรเก็บค่าชีวิต (ในที่นี้จะตั้งชื่อว่า ตัวแปร Live) โดยให้เริ่มต้นที่ 3 หรือ 5 ชีวิต ตามที่ออกแบบเกมไว้
  • สร้าง text เพื่อให้ค่าจากตัวแปร Live แสดงผลออกมาที่ txLive
  • เมื่อ monster ชนหรือยิง player
    • จะลดค่าชีวิตจากตัวแปร Live ครั้งละ 1
    • จะแสดงผลที่ txLive
    • monster จะถูกทำลายไป (Destroy)
    • player กระพริบ (flash-ต้องเพิ่ม behaviors ของ player ด้วยนะคะ)
    • player กลับไปที่จุดเริ่มต้นที่วางเอาไว้ (set position)
  • ให้เพิ่ม TEXT ขึ้นมาเพื่อให้แสดงผลจากตัวแปร Live
  • ไม่ต้องสร้างใหม่ก็ได้ค่ะ ใช้วิธี Clone
  • คลิกขวาที่ต้นฉบับที่เราต้องการโคลน เลือก Clone object type
  • คลิกซ้าย เพื่อวาง object ในตำแหน่งที่เราต้องการ
  • เปลี่ยนชื่อใหม่ เป็น txLive
  • ในช่อง text ให้ใส่ค่าชีวิตที่เราให้ player ในตัวอย่างจะให้ 3 ชีวิต
  • ปรับสีของอักษรให้แตกต่างจากคะแนน
  • จัดวางอักษรตามความเหมาะสม

Event sheet


    • สร้างตัวแปร คลิกขวา
      • เลือก Add global variable
      • ตั้งชื่อตัวแปร Live
      • Type = Number
      • Initial value = 3 (ให้ player มี 3 ชีวิต)
      • Descriptipn คำอธิบายเพิ่มเติม
    • Add event
      • monster --> next
      • On collision with another object --> next
      • เลือกให้ชน player --> OK
  • Add action
    • System --> next
    • Subtract from --> next (ลบออกจากตัวแปร)
    • เลือกตัวแปร Live และ value = 1 (ลบออกจากตัวแปร Live ครั้งละ 1)
  • Add action
    • txLive --> next
    • Set text --> next (สั่งให้แสดงค่าจาก)
    • เลือกตัวแปร Live (สั่งให้แสดงค่าจากตัวแปร Live)
    • Done

* เพิ่ม behaviors : Flash ให้ player ด้วย *

  • เราจะกำหนดให้ เมื่อ monster ชน player ให้ player กระพริบแล้วไปที่จุดเริ่มต้น
  • Position คือ ตำแหน่งของ player ต้องใช้ค่านี้ไปใส่ในคำสั่ง
  • Add action
    • player --> next
    • Flash --> next (ให้กระพริบ)
    • ใช้ค่าเดิม --> Done
  • Add action
    • player --> next
    • Set Position --> next (ตำแหน่งของ player)
    • ใส่ค่า position ที่ player อยู่ในครั้งแรกลงไป
  • Good job!!