หน่วยที่ 6 : เก็บคะแนน
หน่วยที่ 6 : เก็บคะแนน
หน่วยที่ 6 : เก็บคะแนน
เมื่อยิงหรือเก็บวัตถุแล้ว ได้คะแนนเพิ่ม เราต้องทำ ดังนี้
- สร้าง text เพื่อแสดงคะแนน
- สร้างตัวแปรเพื่อเก็บคะแนน (variable)
- เขียนคำสั่งเพื่อสั่ง 2 ข้อข้างบน
- Layout
- Add text ตั้งชื่อ txScore
- ปรับขนาด สี ตามต้องการ
- Event sheet
- สร้างตัวแปรเพื่อเก็บคะแนน
- คลิกขวา เลือก Add global variable
- ตั้งชื่อ Score
- Type = Number (ชนิด)
- Initial value = 0 (ค่าเริ่มต้น)
- Description = คำอธิบายเพิ่มเติม
- เขียนคำสั่งควบคุมต่อจากการชนของวัตถุ (On collision with another object)
- Add action
- System --> next
- Add to --> next (+ ใช้ Add to | - ใช้ subtract from)
- Variable เลือก Score (ชื่อตัวแปร)
- Value เลือก 1 (ได้คะแนนครั้งละกี่คะแนน ถ้าครั้งละ 10 ก็ใส่ 10)
- Add action
- txScore --> next
- พิมพ์ตัว S จะเห็นว่ามี ตัวแปรชื่อ Score อยู่
- เลือก ตัวแปร Score (ลูกโลกสีเขียว)
- Done
- ทดสอบดูจะเห็นว่า เมื่อกระสุนยิงโดน monster จะมีคะแนนเพิ่ม 1 คะแนน monster จะหายไป