หน่วยที่ 6 : เก็บคะแนน

หน่วยที่ 6 : เก็บคะแนน

เมื่อยิงหรือเก็บวัตถุแล้ว ได้คะแนนเพิ่ม เราต้องทำ ดังนี้

  • สร้าง text เพื่อแสดงคะแนน
  • สร้างตัวแปรเพื่อเก็บคะแนน (variable)
  • เขียนคำสั่งเพื่อสั่ง 2 ข้อข้างบน
  • Layout
    • Add text ตั้งชื่อ txScore
    • ปรับขนาด สี ตามต้องการ
  • Event sheet
    • สร้างตัวแปรเพื่อเก็บคะแนน
    • คลิกขวา เลือก Add global variable
      • ตั้งชื่อ Score
      • Type = Number (ชนิด)
      • Initial value = 0 (ค่าเริ่มต้น)
      • Description = คำอธิบายเพิ่มเติม
  • เขียนคำสั่งควบคุมต่อจากการชนของวัตถุ (On collision with another object)
  • Add action
    • System --> next
    • Add to --> next (+ ใช้ Add to | - ใช้ subtract from)
    • Variable เลือก Score (ชื่อตัวแปร)
    • Value เลือก 1 (ได้คะแนนครั้งละกี่คะแนน ถ้าครั้งละ 10 ก็ใส่ 10)
  • Add action
    • txScore --> next
    • พิมพ์ตัว S จะเห็นว่ามี ตัวแปรชื่อ Score อยู่
    • เลือก ตัวแปร Score (ลูกโลกสีเขียว)
    • Done
  • ทดสอบดูจะเห็นว่า เมื่อกระสุนยิงโดน monster จะมีคะแนนเพิ่ม 1 คะแนน monster จะหายไป