หน่วยที่ 5 : คะแนน/ชีวิต/เวลา

หน่วยที่ 5 : คะแนน/ชีวิต/เวลา

คะแนน/ชีวิต/เวลา ที่จะปรากฏขึ้น เป็นคะแนนรวมทั้งหมด ส่วนจะให้เท่าไรนั้นก็อยู่ที่ผู้ออกแบบเกมจะกำหนด ในที่นี้จะเก็บคะแนน ดังนี้

    • เก็บเหรียญ ได้ 1 คะแนน
    • เก็บโบนัส ได้ 5 คะแนน หรือ เก็บโบนัสได้กระสุนสำหรับยิง
    • ถูก monster ชน ชีวิตลดลง 1 ชีวิต (ในเกมนี้จะกำหนด 5 ชีวิต)
    • ให้เวลาเล่นเกม 30 วินาที มีเลขนับเวลาถอยหลัง จาก 30-0 (จะใช้หรือไม่ก็ได้..แล้วแต่เกม)

Concept

    • เก็บค่าใส่ตัวแปร (Variable)
    • แสดงผลที่ text

การเก็บและแสดงคะแนนนั้น จะต้องมี

    • ตัวแปร (Variable)
      • สำหรับเก็บค่าคะแนน ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "Score"
      • สำหรับเก็บค่าชีวิต ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "Live"
      • สำหรับนับเวลาถอยหลัง ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "numTime" เริ่มจาก 30 วินาที (จะใช้หรือไม่ก็ได้..แล้วแต่เกม)
      • สำหรับเก็บโบนัส จะได้กระสุนเพิ่ม ในทีนี้จะชื่อตัวแปรว่า "Gun" จะเพิ่มให้ครั้งละ 10
    • Add object --> Text เพื่อให้แสดงคะแนนออกมา
      • Text score เริ่มต้นจาก 0 เพิ่มขึ้นทีละ 1 หรือ 5 ตามคะแนนที่กำหนดไว้
      • Text live เริ่มต้นจาก 5 ลดลงมาทีละ 1
      • Text numTime เริ่มต้นจาก 30
      • Text gun เริ่มต้นจาก 0 เพิ่มให้ครั้งละ 10

สร้าง layer สำหรับแสดงคะแนน/ชีวิต/เวลา

    • สร้างที่ Layout
  • ที่แท็บ Layer
  • สร้าง Layer ใหม่ ตั้งชื่อว่า score
  • คลิกที่ Layer score
    • ตั้งค่า Paralax เป็น 0 , 0 (เมนูซ้ายมือ)
    • เพื่อให้คะแนนเลื่อนตาม player
  • Insert new object
  • เลือก Text
  • ตั้งชื่อว่า score
  • คลิก Insert
  1. คลิกที่ text score ที่สร้างขึ้น
  2. เลือก Instance variables
  3. คลิกที่ +
    • Name พิมพ์ type
    • Type เลือก Text
    • Initial value พิมพ์ score (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)

ให้สร้าง text 4 ตัว และตั้งค่าแบบเดียวกันนี้

    1. Text ชื่อ score
      • เลือก Instance variables
      • คลิกที่ +
          • Name พิมพ์ type
          • Type เลือก Text
          • Initial value พิมพ์ score (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)
    2. Text ชื่อ live
      • เลือก Instance variables
      • คลิกที่ +
          • Name พิมพ์ type
          • Type เลือก Text
          • Initial value พิมพ์ live (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)
    3. Text ชื่อ numTime
      • เลือก Instance variables
      • คลิกที่ +
          • Name พิมพ์ type
          • Type เลือก Text
          • Initial value พิมพ์ numTime (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)
    4. Text ชื่อ gun
      • เลือก Instance variables
      • คลิกที่ +
          • Name พิมพ์ type
          • Type เลือก Text
          • Initial value พิมพ์ gun (ข้อความเดียวกับชื่อ text ที่สร้างขึ้น)

ตั้งค่าแบบอักษรตามสมควร

  1. คลิกที่ text นั้น
  2. ข้อความเริ่มต้นที่ต้องการให้แสดง
  3. แบบอักษร/ขนาด
  4. สีอักษร
  5. จัดซ้าย / กลาง / ขวา

สร้างตัวแปรสำหรับเก็บค่าคะแนน/ชีวิต/เวลา

    • สร้างที่ Event sheet
  • ไปที่ Event sheet เราจะเพิ่มตัวแปร เพื่อเก็บค่าต่างๆ กัน
  • สร้างตัวแปร (ขึ้นต้นด้วยอักษรตัวใหญ่)
  • คลิกขวา เลือก Add golbal variable
  • จะปรากฏหน้าต่าง New golbal variable
    • Name ตั้งชื่อตัวแปร
      • Score สำหรับเก็บคะแนน
      • Live สำหรับให้ค่าชีวิตในเกม เช่น 3 หรือ 5
      • numTime นับเวลาถอยหลัง อาจใช้หรือไม่ใช้ก็ได้
      • Gun สำหรับเก็บค่ากระสุน/ลูกไฟ
    • Type ชนิดของตัวแปร เลือก Number
    • Initial value ค่าเริ่มต้นของตัวเลข
      • Score เริ่มต้นที่ 0 บวกเพิ่มที่ละ 1 และ 5 (bonus)
      • Live เริ่มต้นที่ 5 ลดลงมาทีละ 1
      • numTime เริ่มต้นที่ 30 หรือ 60 วินาที ลดลงมาทีละ 1
      • Gun เริ่มต้นที่ 0 เพิ่มขึ้นครั้งละ 5 หรือ 10 ลูก

กำหนดการแสดงผลทาง Text ชื่อ score

Add event (1)

    • ภาพที่ 1
      • เลือก text ชื่อ score (2)
      • --> next (3)
    • ภาพที่ 2
      • เลือก compare instance variable (1)
      • --> next (2)
    • ภาพที่ 3
      • พิมพ์ข้อความ "score" ลงไป (มีเครื่องหมาย " ครอบด้วย) (1)
      • --> Done (2)

Add Action

    • ภาพที่ 1
      • Add action (1)
      • เลือก text ชื่อ score (2)
      • next (3)
    • ภาพที่ 2
      • set text (1)
      • next (2)
    • ภาพที่ 3
      • พิมพ์ S ใหญ่ จะปรากฏตัวแปรชื่อ Score (ลูกโลกสีเขียว) ให้เลือกตัวนี้ (1)
      • Done (2)

ทำขั้นตอนเดิมจนครบทุก text ทุกตัวแปรค่ะ