หน่วยที่ 2 : เริ่มต้นสร้างเกม

หน่วยที่ 2 : เริ่มต้นสร้างเกม

Layout size & Window size

Layout size คือ พื้นที่ทั้งหมดของเกม

Window size คือ พื้นที่ๆ จะแสดงผลที่หน้าจอ


Insert new object

ในที่นี้เราจะเพิ่มตัวละครเข้ามาในเกม ได้แก่

    • player (ผู้เล่น)
    • monster (ตัวลดคะแนน)
    • item (ตัวเพิ่มคะแนน)
    • bonus (คะแนนพิเศษ)
    • solid (พื้น)
    • background (ฉากหลัง)
  • การเพิ่ม object เข้ามา ทำได้โดย
  • คลิกขวาที่ layout เลือก Insert object หรือ ดับเบิ้ลคลิกที่ layout

การเพิ่ม Object แบบ Sprite หรือ Title Background เข้ามา ทำได้ 2 วิธี

    • วาดภาพ player
    • เรียกภาพจากแหล่งอื่นเข้ามา
  • คลิกขวาที่ layout เลือก Insert object หรือ ดับเบิ้ลคลิกที่ layout
  • สร้าง Sprite 5 ตัว
    • ตั้งชื่อ player (ผู้เล่น)
    • ตั้งชื่อ monster (ตัวลดคะแนน)
    • ตั้งชื่อ item (ตัวเพิ่มคะแนน)
    • ตั้งชื่อ bonus (คะแนนพิเศษ)
    • ตั้งชื่อ solid (พื้น)
  • คลิกขวาที่ layout เลือก Insert object หรือ ดับเบิ้ลคลิกที่ layout
  • เลือก Title Background
    • ตั้งชื่อ background (ฉากหลัง)