object เคลื่อนที่

object เคลื่อนที่

ในเกม platform นั้น เราอาจกำหนดความน่าสนใจด้วย อิฐ หรือพื้น หรือ monster ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ แทนที่จะอยู่นิ่งๆ ซึ่งเอามาประยุกย์ใช้ได้หลายกรณี เช่น

    • อิฐก้อนหนึ่งเคลื่อนที่ขึ้น-ลง ตลอดเวลา เมื่อ player จะกระโดดเหยียบต้องระวังเพราะอิฐก้อนนั้นจะเคลื่อนที่ขึ้น-ลงตลอดเวลา
    • monster เคลื่อนซ้าย-ขวา ตลอดเวลา

อิฐก้อนหนึ่งเคลื่อนที่ขึ้น-ลงตลอดเวลา

  • Insert new object --> Sprite --> ตั้งชื่อ solid move
  • เรียกภาพเดียวกับ solid ธรรมดา
  • Behaviors
    • solid - ให้เหยียบได้
    • sine - เคลื่อนที่ตามทิศทางที่กำหนด
      • Movement --> Vertical - เคลื่อนที่ขึ้น-ลง * เลือกข้อนี้
      • Movement --> Horizontal- เคลื่อนที่ซ้าย-ขวา
      • Period --> กำหนดความเร็ว
      • Magnitude--> ระยะห่างของการเคลื่อนที่
  • เพียงเท่านี้ก็จะได้ก้อนอิฐเคลื่อนที่ขึ้น-ลง ตลอดเวลาแล้วค่ะ


monster เคลื่อนซ้าย-ขวา ตลอดเวลา

  • Insert new object --> Sprite --> ตั้งชื่อ monster move
  • เรียกภาพเดียวกับ monster ธรรมดา
  • Behaviors
    • sine - เคลื่อนที่ตามทิศทางที่กำหนด
      • Movement --> Vertical - เคลื่อนที่ขึ้น-ลง
      • Movement --> Horizontal- เคลื่อนที่ซ้าย-ขวา * เลือกข้อนี้
      • Period --> กำหนดความเร็ว
      • Magnitude--> ระยะห่างของการเคลื่อนที่
  • เพียงเท่านี้ก็จะได้ monster เคลื่อนที่ซ้าย-ขวา ตลอดเวลาแล้วค่ะ