สุ่ม item แนวนอน (แกน X)

การสุ่ม (random) monster แบบที่ 1 เป็นการสุ่มแบบเส้นตรง เคลื่อนที่จาก ขวา-->ซ้าย สุ่มให้ปรากฏออกมาในความเร็วต่างๆ กัน


จัดการ Layout

  • กำหนด Behaviors ของ Monster
    • เลือกแบบ Bullet
    • Set angle --> No

จัดการ Event sheet

  • Add group --> ตั้งชื่อ Random-1
    • การสร้าง group เพื่อทำให้เราเก็บงานเป็นระเบียบ กลับมาแก้ไขได้ง่าย


    • Add Event
      • System --> Every X seconds --> ใส่ตัวเลข (ทุกๆ กี่วินาที)
      • ในตัวอย่างใส่เลข 4 เพราะจะให้ปรากฏทุกๆ 4 วินาที

* อย่าใส่ค่าตามตัวอย่าง..ควรทดลองเองแล้วเลือกค่าที่เหมาะสมกับเกมของเรา *

    • Add action
      • System --> Create object (ให้ระบบสร้าง object)
        • เลือก monster (ให้สร้าง object ชื่อ monster)
        • Layer 1 (สร้างที่เลเยอร์ 1)
        • ใส่ตำแหน่งแกน X และ Y ตามที่ผู้ออกแบบวาง monster ไว้


        • ควรวางไว้นอกจอ ขวามือ monster จะวิ่งจาก ขวา--> ซ้าย


    • Add action
      • monster --> Set bullet speed (ความเร็ว)
        • choose(10,30,60) คือ ให้สุ่มเลือกความเร็วของ monster เป็น 10 หรือ 30 หรือ 60


      • monster --> Set angle of motion (องศาของ monster)
        • 180 degree

Event sheet