การผลิตสื่อดิจิตัล ม.5

รายวิชา การผลิตสื่อดิจิตัล ว30212

จำนวน 2 คาบ/สัปดาห์ 1 หน่วยการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

( / ) สาระเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

คะแนนและการตัดสินผลการเรียน | การตัดสินผลการเรียน (คะแนนรวมทั้งภาคเรียน เต็ม 100 คะแนน)

  • ระหว่างภาค 70 คะแนน (ชิ้นงาน/สมุด)
    • สมุด - 3 คะแนน
    • งานชิ้นที่ 1 - 8 คะแนน
    • งานชิ้นที่ 2 - 12 คะแนน
    • งานชิ้นที่ 3 - 20 คะแนน
    • งานชิ้นที่ 4 - 27 คะแนน
  • กลางภาค 10 คะแนน
    • ปรนัย 7 คะแนน
    • อัตนัย 3 คะแนน
  • ปลายภาค 20 คะแนน
    • ปรนัย 14 คะแนน
    • อัตนัย 6 คะแนน
  • 80-100 คะแนน ผลการเรียน 4
  • 75-79 คะแนน ผลการเรียน 3.5
  • 70-74 คะแนน ผลการเรียน 3
  • 65-69 คะแนน ผลการเรียน 2.5
  • 60-64 คะแนน ผลการเรียน 2
  • 55-59 คะแนน ผลการเรียน 1.5
  • 50-54 คะแนน ผลการเรียน 1
  • 0-49 คะแนน ผลการเรียน 0
  • ส่งงานไม่ถึง 70% ของชิ้นงานทั้งหมด/ไม่เข้าสอบปลายภาคเรียนโดยไม่มีเหตุผลเพียงพอ ผลการเรียน ร
  • มีเวลาเรียนไม่ถึง 80% ของเวลาเรียนทั้งหมด ผลการเรียน มส (ไม่มีสิทธิ์สอบ)

เวลาเรียน / ชิ้นงาน

งานชิ้นที่ 1

      • ให้นักเรียนสืบค้นหัวข้อต่อไปนี้
          • ความหมายของ สื่อดิจิตัล พร้อมยกตัวอย่าง 5 อย่าง
          • AR (เอ อาร์) คืออะไร ชื่อเต็ม อธิบายให้เข้าใจด้วยคำพูดของตนเอง พร้อมยกตัวอย่าง 3 อย่าง
          • หากนักเรียนต้องผลิตสื่อดิจิตัล สิ่งประเภท หัวข้อใดที่นักเรียนจะผลิต เพราะเหตุใด อธิบายโดยละเอียด พร้อมวาดภาพประกอบ
          • บอกประโยชน์ของสื่อดิจิตัลที่เกี่ยวกับนักเรียน อย่างน้อย 8 ข้อ
      • บันทึกลงสมุดหรือกระดาษเปล่า
      • ส่งงานท้ายคาบ

งานชิ้นที่ 2

งานชิ้นที่ 3 ทดลองสร้างงาน AR

  • ให้นักเรียนทดลองสร้างงาน AR อย่างง่าย
  • งานคู่
  • ใช้โปรแกรม แอพพลิเคชั้น เว็บไซต์ อะไรก็ได้ตามถนัด
  • สร้างงงาน AR โดย
      • ส่องที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง
      • ให้ปรากฏภาพ โลโก้โรงเรียน
  • ส่งงานในคาบ

งานชิ้นที่ 4 แข่งเกม AR

  • ให้นักเรียนแบ่งทีม 4 ทีม
  • จับสลากแข่งกัน 1 รอบ ภายในเวลาที่กำหนด
  • แต่ละทีมสร้างเกม AR ด้วยปริศนา 10 ข้อ (คล้ายเกมจับโปเกม่อน)
  • ปริศนาแต่ละข้อ มี 1 คำตอบ และแต่ละข้อต้องมีปริศนาบ่งบอกว่าข้อต่อไปอยู่ที่ไหน เช่น
      • ปริศนาข้อที่ 1 คำตอบคือ "อเมริกา"
      • ปริศนาบอกข้อที่ 2 คือ "หน้าห้องสีเหลือง" หมายความว่า ปริศนาข้อที่ 2 อยู่ที่ห้องที่มีสีเหลือง (คอม 1) เป็นต้น
  • นำอุปกรณ์ กระดาษ หรืออื่นๆ ไปติดไว้ตามที่ๆ เรากำหนด เพื่อรอให้อีกทีมมาเล่น
  • เมื่อถึงเวลาเล่นเกม แต่ละทีมค้นหาปริศนาของอีกทีม โดยใช้เวลาตามที่ตกลงกันไว้
  • ใช้โทรศัพท์มือถือและแอพลิเคชั่นในการเล่นเกม
  • เมื่อหมดเวลา นำปริศนาที่ได้มาส่ง เพื่อให้อีกทีมเฉลยคำตอบ
  • เฉลยปริศนา
  • สรุปคะแนน
  • อัลบั้มภาพกิจกรรม https://photos.app.goo.gl/CFwJBz8BsPFUw7KB8

งานชิ้นที่ 5 Animation

เช็คงาน : https://drive.google.com/

    • ให้นักเรียนจับคู่กันทำงาน
    • ให้นักเรียนสร้างงาน animation ด้วยโปรแกรม Adobe Flash
    • ในภาพของชิ้นงาน ต้องใส่ชื่อ ชั้น เลขที่ ของทั้งสองคนลงในชิ้นงานด้วย

การบันทึกงาน

    • บันทึกชื่องานว่า 62501_99_work5_ชื่อเป็นภาษาไทย (99 หมายถึง เลขที่ 2 หลัก)
      • บันทึกงาน 2 รูปแบบ
        • แบบที่ 1 ใช้คำสั่ง File / save as ตั้งชื่อ
            • จะได้ไฟล์นามสกุล 62501_99_work5_ชื่อเป็นภาษาไทย.fla เป็นไฟล์ต้นฉบับ เก็บไว้ที่ตนเอง
        • แบบที่ 2 ใช้คำสั่ง File / publish setting เลือก .swf กด publish
            • จะได้ไฟล์นามสกุล 62501_99_work5_ชื่อเป็นภาษาไทย.swf นำไฟล์งานนี้ส่งครู

ชิ้นงานที่ต้องทำงานส่ง ให้เลือกทำ 1 หัวข้อ (ก่อนทำงาน ควรศึกษาเกี่ยวกับหัวข้อที่เลือกทำงานก่อน)

    • การไหลเวียนของโลหิต : แสดงให้เห็นถึงทิศทางการไหลเวียนของโลหิต เช่น
        • วาดภาพใหม่ทั้งหมด
        • มีภาพร่างกาย
        • มีเส้นเลือด
        • มีลูกศรแสดงทิศทางไหลเวียนของโลหิตที่เคลื่อนที่ได้
    • หัวใจเต้น : แสดงให้เห็นว่าหัวใจเต้นอย่างไร เต้นเอง หรือเต้นเพราะมีเลือดไหลเวียนเข้าสู่หัวใจ
        • วาดภาพใหม่ทั้งหมด
        • วาดภาพหัวใจ
        • ทำให้หัวใจเต้นตามจังหวัดการเต้นของหัวใจมนุษย์จริงๆ
        • ภาพที่เคลื่อนไหวได้
    • เมล็ดพันธุ์งอกเงยเป็นต้นไม้ใหญ่
        • วาดภาพใหม่ทั้งหมด
        • แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเมล็ด
        • เมล็ดถูกฝังในพื้นดิน
        • รดน้ำหรือฝนตก
        • เมล็ดค่อยๆ เจริญเติบโต
        • จนกลายเป็นต้นไม่ใหญ่
    • วิวัฒนากรของมนุษย์
        • วาดภาพใหม่ทั้งหมด
        • จากเริ่มต้น สู่มนุษย์ในปัจจุบัน
        • ใช้วิธีการเปลี่ยนร่าง แปลงร่าง