เที่ยวหน้าฝน

อาการเสพติดหน้าฝนนี้ คงจะเริ่มจาก...

ปีที่แล้วมีเรื่องไม่สบายใจ เลยลากเพื่อนออกเดินทางในเดือนฝนตก แต่สิ่งที่เห็นตลอดสองข้างทางในวันนั้น ยังติดตา ติดใจ ติดอยู่ในหัวใจมาจนถึงวันนี้ วันที่ฉันลากเพื่อนออกเดินทางฝ่าสายฝนอีกครั้งด้วยคำพูดง่ายๆ ..

"ปะ...กลับบ้านกัน" ^^

26-30/07/2561

เราตั้งใจฝ่าสายฝนไปที่ " น่ า น น ค ร " เมืองน่ารักๆ ที่ยังติดค้างอยู่ แม้กลับมาแล้วก็ยังรู้สึกติดค้างอีก ..สงสัยต้องได้กลับไปอีกรอบนะ และแน่นอนที่เราต้องมีภาพนี้

" วั ด พ ร ะ ธ า ตุ เ ข า น้ อ ย "

ที่ทุกคนต้องแวะมานมัสการทุกครั้งที่มาน่าน อยู่ชานเมือง ไปมาสะดวก เมื่อขึ้นเขาไปแล้วจะเห็นวิวงดงามแบบนี้ค่ะ

" วั ด ภู มิ น ท ร์ "

และนี่เป็นครั้งแรกที่ได้ถ่ายภาพวัดภูมินทร์ตอนกลางคืน งดงามไปอีกอารมณ์นึงนะ ^^

" วั ด พ ร ะ ธ า ตุ ช้ า ง ค้ำ ว ร วิ ห า ร "

อยู่ตรงข้ามกับวัดภูมินทร์

โ อ้ ด ว ง จำ ปา

และนี่คือ ที่ๆ เราอยากจะมาและวันนี้

. . . เ ร า ก็ ไ ด้ ม า . . .

กิ๊บ เก๋ กู๊ดดดดดด

ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะ เห็นทีจะต้องบอกว่า งานนี้พลาดไม่ได้นะคะ เพราะมีอะไรให้เดินชมได้ทุกมุมเลยจริงๆ ยิ่งบรรยากาศฝนตกหน่อยๆ นี่ยิ่งฟินมากกกก

ลองดูตามต้นไม่สิ มีแบบนี้ทุกต้น ทุกที่ มันเพลิดเพลินเจริญใจจริงๆ นะ

เดินๆ ไปจะเจอเจ้าถิ่นที่ขาดความอบอุ่น เพราะจะเดินมาหามนุษย์แบบมึนๆ นี่แหละ ทำยังกะรู้จักกันมาก่อน 555+

ปล.

• หอศิลป์ปิดวันพุธนะคะ
  • นอกนั้นเปิดตั้งแต่ 09.00-17.00 น. เลย
  • ค่าเข้าชม 20 บาท (แถมโปสการ์ด 1 ใบ)
  • ห้ามนำอาหาร/เครื่องดื่มเข้าไปค่ะ
  • มีขายกาแฟด้วยเด้อ

ภาพวาดฝีพระหัตถ์

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

"ตะโกน"

"กระซิบรัก"

ห อ ศิ ล ป์ ริ ม น่ า น

อ.เมือง จ.น่าน

โ ป๊ ด ส ะ ก๊ า ด .

ชอบซื้อโปสการ์ดจากที่ๆ เราไป แล้วส่งหาตัวเอง มันเป็นการบันทึกเรื่องราวการเดินทางของเราที่ฉันชอบมาก กลับจากเที่ยวก็รอรับโปสการ์ดใบนั้น

บางครั้งต้องรอหลายเดือนก็มี ^^

ใบนี้ไม่ได้ซื้อนะ ที่หอศิลป์ริมน่านเขาแจกฟรีคนละ 1 ใบ ถ้าจะใช้หลายๆ ใบก็บริจาคเงินด้วยนะคะ

เราเดินทางฝ่าสายฝน เข้า อ.ท่าวังผา มา อ.ปัว เพื่อภาพนี้เลยค่ะ

วัดภูเก็ต อ.ป้ว น่าน

ตู บ น า ก า แ ฟ

มุมมองลงมาจาก วั ด ภู เ ก็ ต อ.ปัว น่าน เป็นอีกจุดเช็คอินหนึ่งของสายฮิป

เอาจริงๆ นะ มุมมองจากบนวัดภูเก็ต จะสวยงดงามกว่ามุมที่เราลงไปข้างล่างนะ ว่าจะเอาโดรนบิน ฝนก็ตกซะละ เลยได้ยืนชมภาพนี้นานเชียว

เราลงไปข้างล่างกันด้วยนะ บันไดลงอยู่ข้างๆ วัด ซึ่งขั้นบันไดไม่ห่างมาก ผู้สูงอายุเดินขึ้นลงได้สบายๆ เลยค่ะ

ด้านล่างนั้นนอกจากจะมีร้านแฟ 2-3 ร้านแล้ว ยังมีร้านขนมจีนน้ำเงี้ยวแบบชาวบ้านให้เราได้นั่งรับประทานไป ชมวิวไป เหมือนกับที่คนชอบพูดว่า

" วิ ว ห ลั ก ล้ า น น น "

อันนี้จริงเลย ^^

ก า แ ฟ ไ ท ลื้ อ

เป็นอีกหนึ่งเช็คอินของสายหิบ (ฮิปสเตอร์) ต้องมา กาแฟกี่บาทไม่รู้เพราะไม่ได้ซื้อ (คนเป็นแสน) แต่บรรยากาศนั้น วิ ว ห ลั ก ล้ า น อีกแล้วครับทั่น ด้วยความที่เค้าตกแต่งร้านเป็น ตู บ น า มีสะพานไม้ซุงทั้งต้นพาดผ่านตลอด ตากผ้าไหมไว้เรียบรายเป็นฉากหน้า ตัดกับฉากหลังที่เป็นทิวเขาสีเขียวขจีมียอดหมอกสีขาวปกคลุม ด้านล่างยังมีต้นกล้าที่เพิ่งปักดำสีเขียวสวยให้ชื่นชม ยิ่งถ้าเพ่งมองดีๆ จะเป็นปลากตัวเล็กตัวน้อยแหวกว่ายไปมา

บรรยากาศดีๆ แบบนี้มีหรือที่เราจะพลาด ^^

ปล.วิฟิฟรีเด้อ

พ ร้ อ ม ไ ห ม ? เพราะเราจะไป

ถ น น ล อ ย ฟ้ า กั น ^^

ปัว-บ่อเกลือ ผ่านอุทยานแห่งชาติดอยภูคา

ด อ ย ก ว่ า ง

หลายๆ ท่านทักมาช่วงที่เราเดินทางไปบ่อเกลือ เพราะปีนี้มีดินสไลด์ที่บ่อเกลือด้วย แม่ก็เป็นห่วง พี่ๆ น้องๆ หลายท่านก็ถามข่าวคราวตลอด เราเช็คข่าวจนทราบว่าตรงที่ดินสไลด์นั้นอยู่บ่อเกลือด้านบน ไม่ใช่เส้นทางที่เราจะเดินทางไปค่ะ เราเดินทางจาก อ.ปัว ไป อ.บ่อเกลือด้วยเส้นทางผ่านอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ก็อย่างภาพด้านบนนั่นแหละค่ะ ทางเขา คดเคี้ยว หมอกลงหนามากจนแทบมองไม่เห็นเส้นทาง แต่โชคดีที่มีเจ้าถิ่นนำทางตลอดเวลา เราเลยค่อยๆ ขับไปตามเจ้าถิ่นค่ะ

ถึงบ่อเกลือก็ไม่มีที่พักเราเลยตัดสินใจกลับลงไปพักที่ในตัวเมืองน่านเหมือนเดิม เราใช้เส้นทาง บ่อเกลือ-สันติสุข ซึ่งก็เป็นทางเขาคดเคี้ยวและถนนลอยฟ้าเหมือนเดิม จนมาถึง ด อ ย ก ว่ า ง เราแวะพักรถ ถ่ายภาพ ชิมชา แล้วจึงเดินทางต่อ

ออกจากดอยกว่างไปถึงตัวเมืองน่าน วันรุ่งขึ้นทางการสั่งปิดเส้นทางนี้เลยค่ะ เพราะถนนเริ่มปริแตก เกรงว่าจะทรุดตัว ทำให้คนที่จะไป อ.บ่อเกลือใช้ได้เส้นทางเดียว คือ ผ่านดอยภูคาขึ้นมา

บ่ อ เ ก ลื อ ที่ไม่ต้มเกลือวันเข้าพรรษา

พ ะ เ ย า

เราแวะทางเที่ยงที่กว๊านพะเยาค่ะ ลมเย็นค่อนไปทางหนาวๆ ดีมากเลย ^^ ร้านอาหารบริเวณกว๊านพะเยามีให้เลือกหลายร้าน ราคาไม่แพง อาหารอร่อยดี ทานไปชมวิวกว๊านไป

เราไปพะเยาช่วงก่อนที่จะมีขบวนแห่มาที่กว๊าน กว่าเราจะหาทางออกจากบริเวณกว๊านได้ก็แทบแย่ เพราะเขาปิดเส้นทางเข้า-ออกกว๊านเกือบหมด เลยเปิด Google map หาทางเข้าซอยเล็กซอยน้อยเอาเอง กว่าจะออกมาได้ก็กินเวลานานเลยค่ะ

เรามุ่งหน้าเข้า เ ชี ย ง ใ ห ม่ ด้วยเส้นทางหมายเลข 120 ตัด 118 เจอทางกำลังก่อสร้างอีก ฝนตกอีก สภาพของขาวผ่องเละตุ้มเป๊ะไปหมด จากรถสีขาวกลายเป็นทูโทนส้มเหลืองสวยงามมาก 55+

ระหว่างทางเราแวะที่ จุ ด ช ม วิ ว ก ว๊ า น พ ะ เ ย า มุมนี้มองเห็นกว๊านพะเยาและเมืองพะเยาทั้งเมืองค่ะ

ปล. ภูเขาที่เป็นฉากหลังของภาพของกว๊านพะเยา คือเขาลูกที่ขึ้นมาชมวิวนี้แหละค่ะ

เจียงใหม่

ต้อนรับเราด้วยสายฝนจ้าาาา ^^

เรามาถึงเชียงใหม่ช่วงบ่ายแก่ๆ รีบตรงไปแถวคันคลองเพื่อหาที่พัก ทริปนี้เราไม่ได้จองที่พักล่วงหน้าเลยซักแห่ง กะไปหาเอาดาบหน้าแบบที่คิดเข้าข้างตัวเองว่า " มั น ต้ อ ง มี " และมันก็มีจริงๆ ค่ะ ไปเที่ยวช่วงเทศกาลหากไม่ได้จองที่พักล่วงหน้าเอาไว้ ลองไปแหล่งใกล้ๆ ที่พักดังๆ มันจะมีที่พักเล็กๆ ดีๆ ซ่อนอยู่ (ที่น่านเราก็ทำแบบนี้)

เราได้ที่พักแถวหลังสนามบินเชียงใหม่ค่ะ ได้เห็นเครื่องบิน Takeoff ทุกเที่ยวบินเลย 555+ เสียงดังใช้ได้

สภาพ ข า ว ผ่ อ ง แบบที่ขึ้นรถต้องระวัง ไม่งั้นมีเลอะเสื้อผ้า 555+

สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

อ.แม่ริม เชียงใหม่

ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไม่ไกล ค่าเข้าชมคนละ 40 บาท หากนำรถยนต์เข้าไปเองคันละ 100 บาท (รวมคนขับ) หรือจะนั่งรอรถนำเที่ยวของทางสวนฯ ก็ได้ค่ะ

สวนแห่งนี้ตั้งบนเขาเลย ทางขึ้นก็ขับรถขึ้นเขาจริงๆ นี่แหละค่ะ ชันบ้างแต่ไม่น่ากลัว ขับขึ้นได้สบายๆ ค่ะ

เรามาที่นี่เพื่อเดินบน SKY WALK แห่งนี้แหละค่ะ เป็นทางเดินลอยฟ้าที่เดินอยู่บนยอดไม้ แถมพื้นที่เราเดินยังเป็นเพียงตะแกรงเหล็ก มองลงไปเห็นข้างล่างด้วย 55+ (กลัวนะ...จะบอกให้) จุดพักให้ยืนชมวิวเป็นกระจกหนาๆ ใสๆ ดีที่ไม่ใสมากไม่งั้นคงน่ากลัวกว่านี้ ระยะทางประมาณ 800 เมตรค่ะ เดินไปชมธรรมชาติ ชมวิวภูเขาและหมอกฝน หากโชคดีอาจได้เห็นกิ้งก่าบิน (Flying dragon) ก็ได้ แต่เราไม่เห็น กิกิ

สำหรับคนที่กลัวความสูงอย่างฉัน วิธีที่จะทำให้เดินได้แบบไม่กลัวคือ มองตรงไปข้างหน้าหรือมองข้างบน อย่าเผลอมองลงด้านล่างเด้อ..มีหนาว

อีกหนึ่งไฮไลท์ของสวนฯ คือ

เ รื อ น ก ร ะ จ ก

ที่มีหลายเรือน มีพืชพันธุ์ให้เราชมมากมาย หลายๆ ต้นเราไม่เคยเห็นเลย เช่น ต้นจันทร์กระพ้อ ที่เคยได้ยินชื่อก็เพิ่งจะเคยเห็นต้นเป็นๆ ก็ครั้งนี้แหละค่ะ

เ รื อ น พื ช ท น แ ล้ ง

เ รื อ น สี เ ขี ย ว

เ รื อ น บั ว

ปิดทริป เ ที่ ย ว ห น้ า ฝ น

เราปิดทริปนี้ที่เชียงใหม่ค่ะ จากที่วางแผนไว้ก่อนหน้านั้นคือ มาเชียงใหม่ที่เดียว ก็เปลี่ยนแผนไม่น่านที่เดียว แล้วยังไงก็ไม่รู้เราได้มาทั้ง น่าน พะเยา เชียงใหม่ ครบหมดเลย ^^

ขอบคุณเพื่อนร่วมทางที่รู้ใจ ทั้งพลขับเชษและเพื่อนตู่ ที่ถูกฉันหลอกให้มาเที่ยวด้วยกัน 555+

เ ที่ ย ว ห น้ า ฝ น ใครว่าไม่สนุกนะ จริงๆ แล้วมันมีความฟินในตัวของมันเองนะ ทั้งเขาคดโค้งชวนให้เมารถ ฝนตกตลอดการเดินทาง แต่คุณจะเจอหมอกฝนตลอดเวลาเช่นกัน นี่แหละ ค ว า ม ฟิ น ที่ฉันชอบมาก